ติดต่อเรา 094-746-8888,095-414-2345

59/21 ถ.พระภูเก็ตแก้ว ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต 83120

เวลาทำการ

จันทร์ - เสาร์: 9:00 - 17:00

ข่าวประชาสัมพันธ์

สปส.เผยปี 61 ขยายความคุ้มครองเพิ่ม 6 สาขาอาชีพ 1.3 ล้านคน

ข่าวประชาสัมพันธ์

    นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผย กับสื่อมวลชน ว่า ตามที่รัฐบาลและกระทรวงแรงงาน มีนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ส่งเสริมคุณภาพชีวิต และลดความเหลื่อมล้ำในทางเศรษฐกิจและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง สำนักงานประกันสังคมในฐานะหน่วยงาน ที่มีภารกิจในการสร้างหลักประกันการดำเนินชีวิตให้แก่ผู้ประกันตน มาโดยตลอด ได้ขับเคลื่อนและสานต่อนโยบายของรัฐบาล โดยได้มีการวางแผนยุทธศาสตร์สำนักงานประกันสังคม เป็นระยะเวลา 5 ปี ประกอบด้วย



    ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยกระดับการให้บริการสู่สากลสร้างการรับรู้ 

    ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาสิทธิประโยชน์ทดแทน ระบบเงินสมทบ ระบบการลงทุน 

    ยุทธศาสตร์ที่ 3 รื้อปรับ ยกระดับระบบ IT การบริหารสารสนเทศ 

    ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาการบริหารจัดการ “ทุนมนุษย์” 

    ยุทธศาสตร์ ที่ 5 พัฒนาองค์กรสู่องค์กรที่มีประสิทธิภาพสูง (HPO) และ



ในปี 2561 ที่จะถึงนี้ สำนักงานประกันสังคมได้มีแผนการดำเนินงานที่สำคัญเพื่อให้สอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ดังนี้ 



   1. แรงงานทุกกลุ่มมีความเท่าเทียมกันในเรื่องสิทธิและโอกาส คือ การขยายความคุ้มครองลูกจ้างในกิจการเพาะปลูก ประมง ป่าไม้ เลี้ยงสัตว์ ขยายความคุ้มครองลูกจ้างของส่วนราชการตามกฎหมายเงินทดแทน ขยายความคุ้มครองแก่แรงงานต่างด้าวที่ได้รับการผ่อนผันตามมติคณะรัฐมนตรี คืนสิทธิให้ผู้ประกันตนมาตรา 39 ปรับปรุงสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตร สงเคราะห์บุตร บริการทางการแพทย์ให้เท่าเทียมกันทุกกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตนมาตรา 40 ให้ใกล้เคียงผู้ประกันตนมาตรา 39 ซึ่งในการขยายความคุ้มครองทำให้ผู้ประกันตนได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น 1.3 ล้านคน โดยการเพิ่มสิทธิประโยชน์สามารถครอบคลุมผู้ประกันตนได้ถึง 15 ล้านคน



   2. ยุติการจ้างงานในรูปแบบที่ไม่ยอมรับ บูรณาการการทำงานเพื่อจัดการปัญหาการค้ามนุษย์ โดยมีการตรวจสอบสถานประกอบการเพื่อป้องกันการแสดงประโยชน์จากการใช้แรงงานและกองทุนซึ่งผลที่ได้รับ คือ ปลอดการใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ด้านแรงงานลดลง นำไปสู่การหลุดพ้น Tier 2 watch List



   3. ยุติความไม่มีประสิทธิภาพ เพื่อลดค่าใช้จ่าย อำนวยความสะดวก และสร้างการรับรู้แก่ประชาชนให้เข้าถึงบริการ โดยได้มีการสร้างนวัตกรรมดิจิทัล ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนมาตรา 40 ด้วยตนเองผ่าน Website Smartphone (มือถือ), เปลี่ยนสถานพยาบาลผ่าน Website Smartphone (มือถือ), ชำระเงินสมทบผ่านระบบดิจิทัล, เบิกสิทธิประโยชน์ผ่านระบบ E-Claim อีกทั้งสำนักงานประกันสังคมยังมี การสร้างการรับรู้ โดยการให้บริการข้อมูลข่าวสาร อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง (ผ่านระบบ Chat Bot),การให้บริการข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อ Social Media



ทั้งนี้ได้มีการพัฒนาองค์กรให้ทันสมัยในเรื่องของระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการองค์กร (ERP), บูรณาการคลังข้อมูล Big Data องค์กรและพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจ รวมถึงบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งภายในและภายนอกกระทรวง ซึ่งผลที่คาดว่าจะได้รับ สามารถลดค่าใช้จ่ายของสำนักงานประกันสังคมได้ 52 ล้านบาท/ปี ภาคประชาชน 638 ล้านบาท/ปี ผู้ประกันตนร้อยละ 80 รับรู้ข้อมูลข่าวสารมากขึ้น เพิ่มระดับความพึงพอใจด้านการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สนับสนุนการบริหารจัดการขององค์กรให้มีประสิทธิภาพ สามารถอำนวยความสะดวก แก่ นายจ้าง ลูกจ้าง และผู้ประกันตน



“ในปี 2561 สำนักงานประกันสังคมยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์หลักประกันชีวิตให้แก่นายจ้าง ลูกจ้าง และผู้ประกันตน โดย “ให้ผู้ประกันตนได้มีหลักประกันชีวิตที่มั่นคง ตลอดจนได้รับบริการที่ทันสมัย เชื่อถือได้ ทั่วถึงและเป็นธรรม” พร้อมทั้งให้การดูแลและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง ผู้ประกันตน ให้ได้รับบริการที่ดี และประโยชน์สูงสุดจากประกันสังคม รวมถึงกองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทนเป็นกลไกประชารัฐที่ช่วยสร้างความมั่นคงในชีวิตให้กับผู้ใช้แรงงาน ขณะเดียวกันประกันสังคมได้มีการยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยรวมของประเทศ ภายใต้หลักการดำเนินงาน ที่มีธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้และสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมที่สำคัญเพื่อก้าวไปสู่การยอมรับในระดับสากล”



ที่มา : http://money.sanook.com


URL : http://money.sanook.com/521223/

2017-10-24 13:48:39

pico-thailand แหล่งเงินทุน กู้เงิน เงินด่วน กู้ง่าย อนุมัติไว

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 094-746-8888,095-414-2345