ติดต่อเรา 094-746-8888,095-414-2345

59/21 ถ.พระภูเก็ตแก้ว ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต 83120

เวลาทำการ

จันทร์ - เสาร์: 9:00 - 17:00

การเงินและเศรษฐกิจ

ผ่อนพิโกฯเลิกทำแผนธุรกิจ

การเงินและเศรษฐกิจ

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมออกประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์ การประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อย ระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) เพื่ออนุญาตให้ผู้ประกอบการเข้ามาประกอบธุรกิจ และจัดตั้งพิโกไฟแนนซ์ให้ง่ายขึ้น หลังพบว่ายังมี 11 จังหวัด ที่ยังไม่จัดตั้งพิโกไฟแนนซ์ อาทิ อ่างทอง นราธิวาส ปัตตานี โดยจะผ่อนปรนจัดทำแผนธุรกิจ และเปิดทางให้ปล่อยกู้พิโกฯได้ตามหลักศาสนาอิสลาม หรือชาริอะฮ์ เพื่อเพิ่มแหล่งเงินช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบแก่ประชาชน

"จากการลงพื้นที่สอบถามพบว่า มีหลายจังหวัดเข้ามาขออนุญาตพิโกฯ แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดให้กู้ได้เพราะเป็นผู้ประกอบการรายเล็กเขียนแผนธุรกิจไม่เป็น ดังนั้นจึงมีการผ่อนปรนให้ไม่ต้องเขียนแผนธุรกิจ แต่ให้มาตอบคำถาม 20 คำถามแทน ซึ่งสามารถใช้เทียบเคียงกับแผนธุรกิจได้ รวมถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ก็ไม่สามารถขออนุญาตประกอบธุรกิจได้ เพราะขัดต่อหลักศาสนาอิสลามที่ไม่ให้คิดดอกเบี้ย ดังนั้น จะมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้เพิ่มจากดอกเบี้ย เป็นผลตอบแทนด้วย ส่วนจังหวัดอ่างทอง ที่ยังไม่มีผู้ประกอบการยื่นขอใบอนุญาตมา จะให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ไปติดตามดูว่ามาจากสาเหตุอะไร เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ"

นายลวรณ กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่ตรวจราชการของกระทรวงการคลัง ในการตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจ พิโกไฟแนนซ์ และการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบในกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ พบว่า ยังมีประชาชนจำนวนมากที่ต้องการขอสินเชื่อมากกว่า 50,000 บาท เพื่อใช้จ่ายกรณีฉุกเฉินจำเป็น หรือใช้เป็นเงินทุนในการประกอบอาชีพ หรือใช้ชำระหนี้นอกระบบให้ครบถ้วน จึงทำให้กระทรวงการคลังต้องปรับปรุงหลักเกณฑ์ การประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ ให้ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับความต้องการทางการเงินของประชาชนผู้ใช้บริการ.



 



ที่มา : เดลินิวส์


URL : http://www.pico-thailand.com/

2019-03-30 09:16:52

pico-thailand แหล่งเงินทุน กู้เงิน เงินด่วน กู้ง่าย อนุมัติไว

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 094-746-8888,095-414-2345